แว่นที่เคยใส่ได้ดี ทำไมกลับใส่แล้วไม่สบายตา งงหัว[AT006]

แว่นที่เคยใส่ได้ดี ทำไมกลับใส่แล้วไม่สบายตา งงหัว

คุณทรงพล อายุ  26 ปี เป็นลูกค้าประจำของร้านหมอแว่น เพิ่งตัดแว่นใหม่ไปประมาณ 4 เดือน บอกว่ารู้สึกงงหัวทุกครั้งเมื่อใส่แว่นตา จากการสอบถาม คุณทรงพลบอกว่าเพิ่งเป็นได้ประมาณ 4 วัน โดยหลังจากตัดแว่นไปแล้วได้ใส่แว่นทุกวันแต่ก็ไม่มีปัญหา ลักษณะการใช้สายตาใน 4 วันที่ผ่านมาก็เหมือนอย่างเคย โดยใส่แว่นทั้งวัน ทำคอมพิวเตอร์ ขับรถ และอ่านหนังสือ

จากการพูดคุยกัน สังเกตเห็นลักษณะแว่นของคุณทรงพลไม่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมเมื่ออยู่บนหน้า ทางร้านจึงขอนำแว่นมาตรวจดู พบว่าแว่นเบี้ยวเล็กน้อย จึงทำการปรับแต่งแว่นให้เข้ากับใบหน้าและให้ลองใส่แว่นดูอีกครั้ง คุณทรงพลบอกว่าสบายตาขึ้น หลังจากการลองใส่ 15 นาที ก็ไม่รู้สึกงงหัวแต่อย่างใด จากการสอบถามเพิ่มเติมคุณทรงพลเล่าให้ฟังว่าก่อนหน้านี้ได้เผลอนอนหลับโดยไม่ได้ถอดแว่น เมื่อตื่นมาเห็นว่าแว่นเบี้ยวไปเล็กน้อยจึงพยายามดัดให้เป็นเหมือนเดิมและก็ใช้งานตามปกติ เพราะคิดว่าไม่เป็นอะไร คิดไม่ถึงว่าเพียงแค่แว่นเบี้ยวเล็กน้อยก็ทำให้เกิดอาการงงหัวได้

อนึ่ง เมื่อแว่นเสียรูปหรือบิดงอแล้ว การดัดแว่นอย่างขาดความเชี่ยวชาญ อาจเป็นสาเหตุทำให้ใช้แว่นแล้วไม่สบายตา โดยแว่นที่เสียรูปไปทำให้ค่าตัวแปรต่างๆของแว่นตาเปลี่ยนไป เช่นค่าความโค้งหน้าแว่น ค่ามุมเทของแว่น ค่าระยะระหว่างหลังเลนส์ถึงกระจกตา ตำแหน่งของรูม่านตาเมื่อเทียบกับแว่นฯลฯ ซึ่งค่าที่เปลี่ยนไปเหล่านี้ เป็นสาเหตุทำให้ใส่แว่นแล้วมีอาการไม่สบายตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเลนส์ที่มีค่าสายตาสูง เลนส์โปรเกรสซีฟ ผู้ที่ใช้สายตาเยอะ หรือผู้ที่มีความรู้สึกไวในการมองเห็น ฯลฯ ดังนั้น เมื่อแว่นเบี้ยว ควรนำแว่นกลับไปให้ร้านแว่นที่ตัดมาทำการปรับแต่งให้ เพื่อความสบายตาของท่าน และลดความเสี่ยงในการทำแว่นหักจากการดัดด้วยตนเอง

 381950085 517

รูป ตัวอย่างคีมเฉพาะที่ใช้สำหรับดัดแว่น